Review Ngành Marketing Chọn đúng nghề Chọn đúng trường

 1. Marketing đang là ngành “thời thượng” 

Trong hơn hai thập kỷ vừa qua, nền kinh tế thế giới đã biến đổi rất nhanh, sự khác biệt về địa lý và văn hóa đã bị thu hẹp đáng kể khi các hệ thống nối mạng máy tính, điện thoại toàn cầu, và các chương trình truyền hình qua vệ tinh đi khắp thế giới. Sự thu hẹp khoảng cách đó đã cho phép các công ty mở rộng đáng kể thị trường của mình, người tiêu dùng đứng trước tình trạng mọi sản phẩm đều có rất nhiều nhãn hiệu lựa chọn, những yêu cầu của họ ngày càng cao về chất lượng và dịch vụ. Đứng trước sự lựa chọn vô cùng phong phú như vậy, người tiêu dùng sẽ bị hấp dẫn bởi những hàng hóa nào đáp ứng tốt nhất những nhu cầu và mong đợi cá nhân của họ. Họ sẽ mua hàng căn cứ vào nhận thức về giá trị của mình.

Review Ngành Marketing Chọn đúng nghề Chọn đúng trường
Review Ngành Marketing Chọn đúng nghề Chọn đúng trường

 Vì thế, không lấy làm lạ khi một số công ty thành công là những công ty làm thỏa mãn đầy đủ nhất và thực sự làm vui lòng những khách hàng mục tiêu của mình. Những công ty này họ hết sức quan tâm đến chất lượng và dịch vụ nhằm đáp ứng và thậm chí vượt cao hơn sự mong đợi của khách hàng. Họ cạnh tranh rất quyết liệt và quyết không đứng ở vị trí số 3 hay 4 trong phân khúc thị trường mục tiêu, đó là các doanh nghiệp như Vingroup, Vinamilk,Viettel, FPT...

Vậy bí quyết của họ là gì, đó chính là MARKETING, vậy Marketing là làm gì??? các doanh nghiệp thành công họ có một điểm chung là xem marketing như một triết lý của toàn công ty: “Những người làm marketing tham gia vào những quyết định quản lý từ trước khi sản phẩm được thiết kế và tiếp tục công việc của mình ngay cả sau khi đã bán sản phẩm đó. Những người làm marketing phát hiện những nhu cầu của khách hàng là cơ hội đem lại lợi nhuận cho công ty. Họ tham gia vào việc thiết kế sản phẩm và nội dung các dịch vụ. Họ có ảnh hưởng rất lớn đến việc định giá các mặt hàng. Họ tích cực thông tin và truyền thông cho các sản phẩm dịch vụ và hình ảnh công ty. Họ theo dõi sự hài lòng của khách hàng và không ngừng hoàn thiện các sản phẩm và thành tích của công ty căn cứ theo những thông tin phản hồi từ thị trường”. Chính vì vậy, marketing chính là chìa khóa cho sự hình thành, tồn tại và phát triển của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường.

2. Cơ hội nghề nghiệp của ngành marketing

 Nhu cầu vị trí việc làm ngành marketing (các vị trí Giám đốc, trưởng phòng, chuyên viên marketing, Digital marketing, nhà phân tích marketing, quan hệ công chúng…) ngày lớn, theo trung tâm dự báo nhân lực và thông tin thị trường lao động, từ năm 2020 ngành marketing cần đến 10.000 lao động trở lên, kết quả khảo sát thông số nhân lực trực tuyến cũng cho thấy, ngành marketing vẫn tiếp tục dẫn đầu trong 6 lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng nhân lực cao nhất.

Sự nở rộ của nhiều doanh nghiệp tạo nên thị trường kinh doanh sôi động với hàng loạt thương hiệu nổi bật. Việc tạo nên dấu ấn khác biệt và ưu thế vượt trội cho doanh nghiệp mình thì khâu Marketing được xem như lời giải pháp tối ưu cho bài toán cạnh tranh.

Để thành công với ngành Marketing, bạn phải có một quá trình định hướng rõ ràng. Trước hết, bạn phải nắm rõ Marketing là gì? Học những gì? ra trường làm gì?...Khi đã có cái nhìn toàn diện về ngành Marketing thì cơ hội trải nghiệm nghề nghiệp sẽ có nhiều thuận lợi hơn.

Marketing gồm tất cả những việc cần thực hiện để thu hút khách hàng đến với thương hiệu và duy trì mối quan hệ với họ. Marketer là những người làm việc trong lĩnh vực marketing, chịu trách nhiệm nghiên cứu, phân tích thị trường và lên chiến lược nhằm cung cấp sản phẩm và dịch vụ có giá trị đến khách hàng tiềm năng.

Một cách ngắn gọn và chính xác nhất theo GS. Philip Kotler (Giáo sư Marketing nổi tiếng nhất thế giới – “cha đẻ” của Marketing hiện đại) cho rằng: “Marketing là quá trình tạo dựng các giá trị từ khách hàng và mối quan hệ thân thiết với khách hàng nhằm mục đích thu về giá trị lợi ích cho doanh nghiệp, tổ chức từ những giá trị đã được tạo ra”

Có rất nhiều loại hình marketing trên thị trường, nhưng có 6 hình thức áp dụng nhiều và phổ biến nhất :

SEO: SEO hay Search Engine Optimization là quá trình tối ưu hóa nội dung trên một website để bài viết xuất hiện trên kết quả của công cụ tìm kiếm. Rất nhiều marketer ngày nay sử dụng SEO để thu hút những khách hàng quan tâm đến một ngành nghề cụ thể thông qua việc nghiên cứu thông tin trên Google.

Blog marketing: Ngày nay blog không còn dành riêng cho các cá nhân. Nhiều doanh nghiệp đăng tải những bài viết về lĩnh vực hoạt động kinh doanh thương mại của mình. Đồng thời nuôi dưỡng sự quan tâm của những khách hàng tiềm năng đang mong muốn tìm kiếm thông tin.

Social media marketing:  Bạn hoàn toàn được tự do sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn, … Việc này sẽ giúp tạo ấn tượng và tăng khả năng viral cho thương hiệu và sản phẩm đến khách hàng của mình.

Print marketing: Rất nhiều đối tượng khách hàng là những người thường xuyên đăng ký mua báo và tạp chí in ấn. Bạn nên tài trợ các bài báo để đăng content liên quan mà khách hàng mình quan tâm.

Search engine marketing (SEM): Loại hình marketing này hơi khác so với SEO. Bạn thường trả tiền cho các công cụ tìm kiếm để đặt liên kết trên các website mà các công cụ tìm kiếm index. Với mục đích là để tăng sự hiện diện của doanh nghiệp bạn đến khách hàng. Loại hình này được gọi là pay-per-click (PPC).

Video marketing: Cải tiến hơn so với các loại hình marketing trước đây. Ngày nay nhiều người tham gia đầu tư thiết kế và publish những video mang tính giải trí nhưng vẫn chứa đựng những giá trị để giúp thu hút thêm các khách hàng tiềm năng.

Trên thực tế, marketing là ngành đào tạo phổ biến trong các trường đại học/ cao đẳng nhằm cung cấp kiến thức về nghiên cứu nhu cầu thị hiếu của khách hàng và thị trường, phân tích hành vi người tiêu dùng và lên chiến lược nhằm tiếp thị thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ đến đúng khách hàng tiềm năng, 

Hiện nay, tìm hiểu về marketing được xem là một trong các đề tài hot được nhiều người quan tâm. Bởi làm marketing là một ngành khá thú vị, thử thách và cơ hội việc làm với ngành marketing khá lớn.

 Marketing bao gồm những gì? Cụ thể, khi học marketing, người học sẽ nắm được cách thức:

• Nghiên cứu thị trường

• Phân khúc thị trường

• Định vị thương hiệu

• Phân tích độ cạnh tranh

• Lên chiến lược tiếp thị & các chính sách ưu đãi

• Hoạch định ngân sách marketing

• Đo lường hiệu quả chiến dịch

 3. Mức lương ngành marketing như thế nào? 

Mức lương thấp nhất là 8 triệu đồng và mức cao nhất có thể lên 100 triệu đồng/tháng (theo khảo sát trên website tiepthithegioi.vn).

4.Trường Đại Học nào đào tạo ngành Marketing?

Khu vực Miền Nam:

Tốp 1:

- Đại Học Kinh Tế TPHCM (Mã trường KSA): Tổ hợp xét tuyển A00, A01, D01, D07, điểm thi năm 2019- 24.9 (điểm)

- Đại học Tài chính – Marketing (DMS): Tổ hợp xét tuyển A00, A01, D01, D96, điểm thi năm 2019- 24.5 (điểm)

- Đại học Tôn Đức Thắng (DTT): Tổ hợp xét tuyển A00, A01, D01, điểm thi năm 2019- 32.5/40 (điểm)

Tốp 2:

- Đại học Mở TPHCM (MBS): Tổ hợp xét tuyển A00, A01, D01, D07, điểm thi năm 2019- 21.85 (điểm)

- Đại học Công nghệ TP HCM (DKC) ): Tổ hợp xét tuyển A00; A01; C00; D01 điểm thi năm 2019- 19 (điểm)

- Đại Học Kinh tế - Tài chính (UEF): Tổ hợp xét tuyển A00, A01, C00, D01 điểm thi năm 2019- 18 (điểm)

 Khu vực Miền Bắc:

Tốp 1:

- Đại Học Kinh Tế Quốc Dân (KHA): Tổ hợp xét tuyển A00, A01, D01, D07, điểm thi năm 2019- 25.6 (điểm)

- Đại Học Thương mại (TMA): Tổ hợp xét tuyển A00, A01, D01, điểm thi năm 2019- 23.3 đến 24 (điểm)

Tốp 2:

- Học viện Bưu chính Viễn thông (BVH): Tổ hợp xét tuyển A00, A01, D01, điểm thi năm 2019- 22.35 (điểm)

- Đại học Công nghiệp (DCN) ): Tổ hợp xét tuyển A00, A01, D01 điểm thi năm 2019- 21.65(điểm)

- Đại Học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội (DMT): Tổ hợp xét tuyển A01, C00, C07, D01

Nguồn: Sưu tầm

Trên đây là những nội dung blog Review Trường Học biên tập Bạn đọc tham khảo để có thêm các thông tin về các ngành học để chọn ngành và chọn nghề. Chúc các bạn có lựa chọn đúng đắng và có một kỳ thi thật tốt. Ngoài ra các bạn đọc có thể đóng góp thêm ý kiến ở dưới phần bình luận.

Xem thêm Review các ngành học và các tin tức khác tại đây

Comments